วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สรุปการทำธุรกิจและการตลาดในยุคดิจิทัล 3.0

 

การตลาด 3.0 เป็นยุคการตลาดที่เน้นการขับเคลื่อนด้วยค่านิยม ที่มองผู้บริโภคในฐานะมนุษย์ ที่มีความคิด มีชีวิตจิตใจ ที่แสดงความรู้สึก ความคิดเห็นที่ผู้บริโภคสามารถสื่อสารกลับไปสู่ผู้ผลิตได้

Social Media

คำว่า “Social” หมายถึง สังคม ซึ่งในที่นี้จะหมายถึงสังคมออนไลน์
คำว่า “Media” หมายถึง สื่อ เช่นบทความ วีดีโอ เพลง รูปภาพ เรื่องราว หรือเนื้อหาอะไรบางอย่าง
Social Media หมายถึง สื่อสังคมออนไลน์ที่มีการตอบสนองความต้องการทางด้านการสื่อสาร ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ซึ่งสามารถปฏิสัมพันธ์โต้ตอบกันได้ในสังคมออนไลน์ ในกลุ่มสมาชิก
พื้นฐานการเกิด Social Media มาจากความต้องการของมนุษย์หรือคนเราที่ต้องการติดต่อสื่อสารหรือมีปฏิสัมพันธ์กัน จากเดิมเรามีเว็บในยุค 1.0 ซึ่งก็คือเว็บที่แสดงเนื้อหาเพียงอย่างเดียว ซึ่งไม่สามารถติดต่อหรือโต้ตอบกันได้ แต่เมื่อเทคโนโลยีเว็บพัฒนาเข้าสู่ยุค 2.0 ก็มีการพัฒนาเว็บไซต์ที่เรียกว่า web application ซึ่งก็คือเว็บไซต์มีแอพลิเคชันหรือโปรแกรมต่างๆ ที่มีการโต้ตอบกับผู้ใช้งานมากขึ้น ผู้ใช้งานแต่ละคนสามารถโต้ตอบกันได้ผ่านหน้าเว็บ ซึ่งผู้ใช้หรือสมาชิกจะเป็นผู้สร้างสื่อหรือเนื้อหาขึ้นมาเอง social media จึงเป็นเสมือนแหล่งข้อมูลที่จะใช้เป็นแหล่งสื่อสารตอบสนองความต้องการซึ่งผู้ใช้สามารถตอบสนองกันได้

Change Of Consumers  (การเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค)

การแสดงออกของผู้บริโภค ในยุคนี้  มีการกล้าแสดงออกมากขึ้น การมีความอิสระในการแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องราวต่างๆมากขึ้น มีการค้นหารับรู้ข้อมูลกว่าเมื่อก่อนที่ผู้บริโภคคอยรอรับแต่ข้อมูล  เพราะยุคนี้ผู้ซื้อจะใช้เทคโนโลยีในการค้นหาสินค้ามากขึ้น เช่น การ Search หาสินค้าใน Google,Ebay,Amazon
ผู้บริโภคในยุคนี้จะซื้อของส่วนมากจะเชื่อคนอื่นมากกว่าเราให้ข้อมูล เพราะผู้บริโภคจะคิดว่าเขาเองไม่มีส่วนได้เสีย มีอำนาจในการต่อรองมากขึ้น

การทำธุรกิจอย่างไรให้มีลูกค้าซื้อของและบอกต่อ

ผู้ประการต้องเข้าใจคำว่า Social  ต้องมีการโต้ตอบกับลูกค้าอย่างจริงใจ เมื่อลูกค้าถูกใจในบริการของเราแล้วก็จะทำให้ลูกค้าไปบอกต่อๆกันกับคนอื่นจนทำให้เรามีลูกค้ามากขึ้น  ตัวอย่าง ผมเป็นลูกค้าแล้วต้องการซื้อกางเกงยีนส์ แล้วไปเจอเว็บไซต์หนึ่ง เจอกางเกงที่ถูกใจสวยมากแล้วสอบถามไปยังผู้ขาย
แต่ไม่มีการตอบรับกลับมา ผมก็เกิดความกังวล คิดว่าไปดูที่อื่นดีกว่า นี่คือสาเหตุหนึ่งที่ต่อให้คุณมีสินค้า
ที่สวยงาม มีเว็บไซต์ที่สวย แต่ขาดคำว่า Social ผู้ประกอบการก็พลาดโอกาสในการขายสินค้าไป
เชื่อได้เลยว่าถ้าผู้ประกอบการมีความสนใจลูกค้า คอยให้คำแนะนำ  ลูกค้าก็จะไว้และมีการบอกต่อๆกันไปทำให้ผู้ประกอบการมีลูกค้ามากขึ้นโอกาสในการขายสินค้าก็จะสูงขึ้น

ขั้นตอนในการสร้าง Brand ในยุค Social ERA

ประกอบด้วย
1. ทำอย่างไรให้คนรู้จักเรา การเข้าถึงลูกค้า
2. ผู้บริโภคต้องเริ่มเข้ามีมส่วนกับผู้ประกอบการ
3.ทำให้ผู้บริโภคลุกขึ้นมาลอง
4.เมื่อผู้บริโภคลองแล้วต้องทำให้ชอบ
5.ทำให้ผู้บริโภคเกิดการบอกต่อ
ุุ6.เปลี่ยนคำว่า Consumers ให้เป็นคำว่า Fans ให้ได้


คำศัพท์

1.Collaboration rules หมายถึง กฎการทำงานร่วมกัน
2.Co-Creation มาสู่สิ่งที่เรียกว่า Transformation หมายความถึง บทบาทจะอยู่ที่ผู้บริโภคมากกว่าอยู่ที่ผู้ผลิต อีกนัยหนึ่งคือ ผู้ผลิตมีหน้าที่สร้างขีดความสามารถให้กับผู้บริโภค จากนั้นผู้บริโภคจะเหมือนติดปีกและไปได้เอง ไม่ต้องพึ่งพาผู้ผลิตเหมือนดังที่ผ่านมา
3.Consumer หมายถึง ผู้บริโภค
4.Brand Blogging หมายถึงบล็อกเกี่ยวกับสินค้าและบริการ
5.Buzz marketing หมายถึง การสร้างสินค้าหรือบริการให้เป็นที่รู้จักและเกิดความต้องการในลักษณะของ การบอกต่อแบบปากต่อปาก
6.Dialogue หมายถึง การร่วมกันหาความหมาย
7.Digital Marketing  หมายถึงอีกฉากของพัฒนาการทางการตลาด โดยเฉพาะในยุคที่เครือข่ายอิเล็กทรอนิกส์เข้ามามีบทบาทในฐานะที่เป็นช่องทางการสื่อสาร
8.Online Community หมายถึงชุมชนที่มีสมาชิกเปิดใช้งานโดยการผ่านเข้าไปมีส่วนร่วมใน
กิจกรรมของสมาชิก
9.Share หมายถึง การแบ่งปัน การบอกต่อ ข้อมูลของสินค้าหรือบริการ
10.Information หมายถึง เป็นข้อมูลที่ผ่านการประมวลผล และมีการจัดการให้มีความถูกต้อง ทันสมัย และสามารถนำไปใช้งานได้ตามที่ต้องการ
11.Owned Media หมายถึง เป็นสื่อสารที่เราสร้างขึ้นเอง
12.Marketing tip หมายถึง เคล็ดลับทางการตลาด
13.Relationship Maketing หมายถึง การสร้างความสัมพันธ์ทางการตลาด
14.Reviewer หมายถึงอ การสะท้อนกลับถึงข้อมูลสินค้าและบริการ
15.Chang of Marketing หมายถึง การเปลี่ยนแปลงของตลาด
16.Customer Relationship Management (CRM) หมายถึง การสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า
17.Research and development (R&D) หมายถึง งานวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์
18.Branding หมายถึง การสร้างแบรนด์ สร้างความแตกต่างให้กับผลิตภัณฑ์
19.Facebook   หมายถึง เว็บไซต์ Social Network เว็บหนึ่ง เป็นเว็บไซต์ที่มีผู้ใช้บริการมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของโลก 
20.Interdependence control of media หมายถึง การพึ่งพากันระหว่างสื่อ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น