พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์แบบ C to C
ลูกค้ากับลูกค้า (Consumer to Consumer : C2C) ในเรื่องการติดต่อระหว่างผู้บริโภคกับผู้บริโภคนั้น
มีหลายรูปแบบและวัตถุประสงค์ เช่นเพื่อการติดต่อแลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสาร
ในกลุ่มคนที่มีการบริโภคเหมือนกัน หรืออาจจะทำการแลกเปลี่ยนสินค้ากันเอง
ขายของมือสองเป็นต้น
ตัวอย่าง เว็บไซต์ www.eBay.com
eBay คือชื่อเว็บและเครื่องหมายการค้าของ เว็บ www.eBay.com
ซึ่งเป็นแหล่งประมูลออนไลน์ระดับโลก จัดตั้งมาตั้งแต่ปี 1995
เดือนกันยายน จนปัจจุบันก็ได้เข้าตลาดหุ้นไปนานแล้ว ตาม slogan ของเว็บไซต์
"The World's Online Marketplace" ซึ่งก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ
มีผู้คนแวะเวียนมาจับจ่ายวันละเป็นหลายหมื่นหลายแสนคน ในทุกๆ วินาที เลยที่เดียว
มีสินค้าจบการประมูล และ ปิดการขายมากกว่า ล้านชิ้น ทุกๆ วินาที เช่นกัน
จากทุกหมวดหมู่สินค้า ซึ่งมีกว่า พันหมวดหมู่ย่อย
อีเบย์
คือ ตลาดประมูลสินค้าออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีสินค้ามากถึง 14 ล้านชิ้น
และมีสินค้าถูกประมูล 1,000 ครั้งต่อวินาที ซึ่งมีสินค้าไทยได้ถูกขายออกไปแล้ว
มากกว่า 1 ล้านชิ้น และมีคนไทยมีรายได้จากอีเบย์ไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาทสำหรับที่มาที่ไปคำว่า
eBay นั้นจริงๆแล้วย่อมาจากคำว่า Echobay เพราะเป็นชื่อบริษัทดั้งเดิมของเจ้าของอีเบย์
ตอนแรกจะจดชื่อว่า Echobay แต่พอเช็คกลับกลายมีคนจดไปแล้ว
ทั้งๆที่ช่วงนั้นคนจดโดเมนน้อยมาก ก็เลยย่อมาเป็นeBay.com
การสนับสนุนการบริการอื่น ๆ ให้ลูกค้า
มีเครื่องมือหลายประเภทที่ให้บริการลูกค้าออนไลน์ได้
เช่น
•
เว็บเพจส่วนตัว (Personalized web Page)
•
ห้องสนทนา (Chat rooms)
•
อีเมล์ (E-mail)
•
FAQs (Frequent Answers and Questions)
•
ความสามารถในการติดตามงาน (Tracking Capabilities)
•
ศูนย์โทรศัพท์โดยใช้เว็บ (Web-based call centers)
การรักษาความปลอดภัย
ความต้องการการรักษาความปลอดภัย
(security requirements)
•
ความสามารถในการระบุตัวตนได้ (Anthentication)
•
ความเป็นหนึ่งเดียวของข้อมูล (Integriry)
•
ความไม่สามารถปฏิเสธได้ (Non-repudiation)
•
สิทธิส่วนบุคคล (Privacy)
•
ความปลอดภัย (Safety)
วิธีการรักษาความปลอดภัย
•
การใช้รหัส (Encryption)
•
ใบรับรองทางอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic certificate)
•
โปรโตคอล (Protocols)
กฎข้อระเบียบ
1. ผู้ขายในเมืองไทยต้องได้รับการยืนยันเลข
4 ตัวจาก PayPal เป็น
Thai-Verified
2. ชื่ออีเบย์และใน
PayPal ต้องตรงกัน และทำเรื่องผูกกันได้ที่:
คลิกที่นี่
3. ห้ามขายของที่มี
แบรนเนมลิขสิทธิ์ มีความเสี่ยงต่อการโดนระงับมากที่สุด
ข้อดี
*ลงสินค้าได้ไม่จำกัด
ลงมากเท่าไหร่ก็ได้
*ค่าธรรมเนียมการลงสินค้าในร้านถูกกว่าแบบ
auction - fixed price หลายเท่าตัวคือ 0.05
หรือ 0.20 ต่อชิ้นเท่านั้น อับเดท 2011
*สามารถตั้งเวลาได้
30 หรือ ลงได้ตลอดไปจนกว่าจะขายออก (good
till cancel) ลงได้ระยะยาวนาน คุ้ม
*สามารถแบ่ง
categories สินค้าออกเป็นหมวดหมู่
ทำให้คนซื้อสะดวกเลือกสบายในการเลือกสินค้า
*มีความน่าเชื่อถือ
คนซื้อจะมองว่าเราร้านใหญ่ มีสินค้า
และมีความน่าเชื่อถือมากกว่ารายย่อยที่ไม่เปิดร้าน
ข้อเสีย
*ค่าธรรมเนียมการขายแพงมาก
10-12% ต่อการขายเลยทีเดียว
*ต้องทำให้ได้มาตรฐานของอีเบย์
คือต้องรักษาระดับคะแนนความพึงพอใจลูกค้า โดยเฉพาะร้านแบบ premium จะต้องรักษาระดับสูงมากทำให้เราเครียด
reekadorosey07 @
ตอบลบgmail.com
คุณไม่จำเป็นต้องกู้เงินเร่งด่วนเพื่อแก้ปัญหาความต้องการทางการเงินของคุณ? เรามีเงินให้สินเชื่อตั้งแต่ 5,000.00 เพื่อ 250,000,000.00 แม็กซ์เรามีความน่าเชื่อถือที่มีประสิทธิภาพได้อย่างรวดเร็วและแบบไดนามิกที่มีการตรวจสอบเครดิตไม่มีและมีการรับประกัน 100% กู้ยืมจากต่างประเทศในช่วงนี้ นอกจากนี้เรายังได้ออกเงินให้กู้ยืมในยูโรบาทไทยบาทสเตอร์ลิงและอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินดอลลาร์เป็น 2% ของสินเชื่อทั้งหมดหากคุณสนใจที่ได้รับกลับมาให้เราผ่าน reekadorosey07 @
gmail.com ด้วยข้อมูลต่อไปนี้ชื่อของคุณ: ประเทศ: เมือง: ที่อยู่: จำนวนเงินที่จำเป็น: ระยะเวลา: อายุ: เพศ: อาชีพ: ไม่มีโทรศัพท์: ขอบคุณ Mr.Reekado