วันอาทิตย์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ประเภทผู้บริโภคกับผู้บริโภค (Consumer-to-Consumer หรือ C2C)

พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์แบบ C to C

         ลูกค้ากับลูกค้า (Consumer to Consumer : C2C) ในเรื่องการติดต่อระหว่างผู้บริโภคกับผู้บริโภคนั้น มีหลายรูปแบบและวัตถุประสงค์ เช่นเพื่อการติดต่อแลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสาร ในกลุ่มคนที่มีการบริโภคเหมือนกัน หรืออาจจะทำการแลกเปลี่ยนสินค้ากันเอง ขายของมือสองเป็นต้

ตัวอย่าง เว็บไซต์  www.eBay.com








eBay คือชื่อเว็บและเครื่องหมายการค้าของ เว็บ www.eBay.com ซึ่งเป็นแหล่งประมูลออนไลน์ระดับโลก จัดตั้งมาตั้งแต่ปี 1995 เดือนกันยายน จนปัจจุบันก็ได้เข้าตลาดหุ้นไปนานแล้ว ตาม slogan ของเว็บไซต์ "The World's Online Marketplace" ซึ่งก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ มีผู้คนแวะเวียนมาจับจ่ายวันละเป็นหลายหมื่นหลายแสนคน ในทุกๆ วินาที เลยที่เดียว มีสินค้าจบการประมูล และ ปิดการขายมากกว่า ล้านชิ้น ทุกๆ วินาที เช่นกัน จากทุกหมวดหมู่สินค้า ซึ่งมีกว่า พันหมวดหมู่ย่อย

    อีเบย์ คือ ตลาดประมูลสินค้าออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีสินค้ามากถึง 14 ล้านชิ้น และมีสินค้าถูกประมูล 1,000 ครั้งต่อวินาที ซึ่งมีสินค้าไทยได้ถูกขายออกไปแล้ว มากกว่า 1 ล้านชิ้น และมีคนไทยมีรายได้จากอีเบย์ไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาทสำหรับที่มาที่ไปคำว่า eBay นั้นจริงๆแล้วย่อมาจากคำว่า Echobay เพราะเป็นชื่อบริษัทดั้งเดิมของเจ้าของอีเบย์ ตอนแรกจะจดชื่อว่า Echobay แต่พอเช็คกลับกลายมีคนจดไปแล้ว ทั้งๆที่ช่วงนั้นคนจดโดเมนน้อยมาก ก็เลยย่อมาเป็นeBay.com

การสนับสนุนการบริการอื่น ๆ ให้ลูกค้า

มีเครื่องมือหลายประเภทที่ให้บริการลูกค้าออนไลน์ได้ เช่น
        •  เว็บเพจส่วนตัว (Personalized web Page)
        •  ห้องสนทนา (Chat rooms)
        •  อีเมล์ (E-mail)
        •  FAQs (Frequent Answers and Questions)
        •  ความสามารถในการติดตามงาน (Tracking Capabilities)
        •  ศูนย์โทรศัพท์โดยใช้เว็บ (Web-based call centers)

การรักษาความปลอดภัย

ความต้องการการรักษาความปลอดภัย (security requirements)
        •  ความสามารถในการระบุตัวตนได้ (Anthentication)
        •  ความเป็นหนึ่งเดียวของข้อมูล (Integriry)
        •  ความไม่สามารถปฏิเสธได้ (Non-repudiation)
        •  สิทธิส่วนบุคคล  (Privacy)
        •  ความปลอดภัย (Safety)

วิธีการรักษาความปลอดภัย

        •  การใช้รหัส (Encryption)
        •  ใบรับรองทางอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic certificate)
        •  โปรโตคอล (Protocols)

กฎข้อระเบียบ

1. ผู้ขายในเมืองไทยต้องได้รับการยืนยันเลข 4 ตัวจาก PayPal เป็น Thai-Verified
2. ชื่ออีเบย์และใน PayPal ต้องตรงกัน และทำเรื่องผูกกันได้ที่: คลิกที่นี่
3. ห้ามขายของที่มี แบรนเนมลิขสิทธิ์ มีความเสี่ยงต่อการโดนระงับมากที่สุด

ข้อดี

*ลงสินค้าได้ไม่จำกัด ลงมากเท่าไหร่ก็ได้
*ค่าธรรมเนียมการลงสินค้าในร้านถูกกว่าแบบ auction - fixed price หลายเท่าตัวคือ 0.05 หรือ 0.20 ต่อชิ้นเท่านั้น อับเดท 2011
*สามารถตั้งเวลาได้ 30 หรือ ลงได้ตลอดไปจนกว่าจะขายออก (good till cancel) ลงได้ระยะยาวนาน คุ้ม
*สามารถแบ่ง categories สินค้าออกเป็นหมวดหมู่ ทำให้คนซื้อสะดวกเลือกสบายในการเลือกสินค้า
*มีความน่าเชื่อถือ คนซื้อจะมองว่าเราร้านใหญ่ มีสินค้า และมีความน่าเชื่อถือมากกว่ารายย่อยที่ไม่เปิดร้าน

ข้อเสีย

*ค่าธรรมเนียมการขายแพงมาก 10-12% ต่อการขายเลยทีเดียว
*ต้องทำให้ได้มาตรฐานของอีเบย์ คือต้องรักษาระดับคะแนนความพึงพอใจลูกค้า โดยเฉพาะร้านแบบ premium จะต้องรักษาระดับสูงมากทำให้เราเครียด

1 ความคิดเห็น:

  1. reekadorosey07 @
    gmail.com

    คุณไม่จำเป็นต้องกู้เงินเร่งด่วนเพื่อแก้ปัญหาความต้องการทางการเงินของคุณ? เรามีเงินให้สินเชื่อตั้งแต่ 5,000.00 เพื่อ 250,000,000.00 แม็กซ์เรามีความน่าเชื่อถือที่มีประสิทธิภาพได้อย่างรวดเร็วและแบบไดนามิกที่มีการตรวจสอบเครดิตไม่มีและมีการรับประกัน 100% กู้ยืมจากต่างประเทศในช่วงนี้ นอกจากนี้เรายังได้ออกเงินให้กู้ยืมในยูโรบาทไทยบาทสเตอร์ลิงและอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินดอลลาร์เป็น 2% ของสินเชื่อทั้งหมดหากคุณสนใจที่ได้รับกลับมาให้เราผ่าน reekadorosey07 @
    gmail.com ด้วยข้อมูลต่อไปนี้ชื่อของคุณ: ประเทศ: เมือง: ที่อยู่: จำนวนเงินที่จำเป็น: ระยะเวลา: อายุ: เพศ: อาชีพ: ไม่มีโทรศัพท์: ขอบคุณ Mr.Reekado

    ตอบลบ